Home » » Apartment: Part 32 History Repeats Itself

Apartment: Part 32 History Repeats Itself

Pagpasok ka sa aming unit ay may kutob na ako, at hindi ako nagkamali. May ungol na nanggagaling sa loob ng kwarto ni Estong. Maaga talaga ang uwi ni pareng Estong, ngunit hindi naman weekends upang magpunta si ate Mika dito. Ibinaba ko ang aking bag sa aking kama, nahiga ako saglit, ngunit nakakabagabag talaga ang ungol mula sa kwarto niya. Hindi ito ungol ni ate Mika natitiyak ko. Bumangon ako upang lumapit sa pintuan, idinikit ko ang aking isang tenga dito upang lalo ko pang marinig at masigurado kung sino nga ang katalik ng kaibigan ko. "uhhh...shiiitt ohhh shiiit uhhhh" ungol sa loob ng kwarto ni Estong. Sa dalawang beses kong nakatalik si ate Mika na GF ni pare ay ni minsan hindi siya ganyang umungol. Maaaring may ginagawang kakaiba si pare kaya wagas ang pag-ungol ng babae. Pero iba ang boses nito at siguradong hindi ito si Mika. Bumalik ako sa aking kama, nakaisip ako ng paraan upang malaman ni pare na nasa unit na ako nang hindi ko sila sinisilip. Pumunta ako sa kusina upang gumawa ng ingay, kunyari ay naghuhugas ako ng plato at kaldero, sapat upang marinig niya. Nawala ang ungol, epektibo ang aking ginawa. Marahil ay narinig na nila ako sa aking ginawang ingay. At siguradong hindi si Mika ang kasama ni Estong sa loob. Dahil kung si ate Mika yun ay patuloy lamang sila kahit na alam na naroon na ako. Ito ay kakaiba, huminto sila sa pagtatalik, siguro ay may alinlangan. "o pare ang aga mo ngayon ah?" wika ni Estong paglabas ng kwarto. "oo pare, freeday namin, natapos kasi maaga yung project, mukhang maaga ka rin kay ate ah?" biro ko pa. "ah eh..oo..hehe" sagot niya na tila kabado. Binuksan ko ang TV, naupo ako sa sofa. Si Estong ay nakita ko sa gilid ng aking mga mata na di mapakali. Halatang may ginagawang kababalaghan. pumasok siyang muli sa loob at narinig kong pinagbihis niya ang kasamang babae. "pare..." wika ni Estong nang muling lumabas ng kwarto. Kasunod niya ang isang babae, hindi ko ito kilala. Nakayuko ito at parang nahihiya. "pare wag mo nalang banggitin kay Mika ito ha?" wika pa niya. Tumango lang ako at lumabas na ang dalagang katalik niya. Wala naman akong pakialam kahit ilang babae pa ang kantutin niya, basta wag lang niyang gagalawin ang mag-pinsan sabi ko sa aking isipan. Hindi ko na siya tinanong kung bakit kaylangan pa niyang kumantot ng iba e may GF naman na siya. Siya na rin kasi mismo ang nag-open ng usapin tungkol dito. "bumabawi lang ako pare, itong si Mika kasi inamin niyang nagpakantot daw siya sa iba noong nag-away kami dati" paliwanag ni Estong.
Kinabahan ako, alam ko kasing ako ang tinutukoy ni Mika na kinantot niya noong war sila pero pasalamat na rin dahil hindi niya sinabi ang aking pangalan. "sabi ko kasi dapat honest kami sa isa't isa, pero di ko pala kayang malaman ang lahat ng lihim niya" patuloy niya. "pwede pa namang maayos yan pare, sayang naman kung sisirain nyo, kala ko ba seryoso ka na sa kanya?" wika ko naman. Napailing lamang si Estong, nakita ko sa kanyang mukha ang poot. Parang bumabalik na ang dating Estong na palikero, ma-chicks, at playboy. Delikado ito para sa akin, noong nasa kolehiyo kasi kami ay lahat ng akin ay kanya rin. Ayokong mangyari ito ngayon, ayokong matikman niya si Clariza, o maging ang pinsan niyang si Diane. "sige pare ayusin natin, tutulungan kita" sabi ko sa kanya. Gusto ko kasing maging maayos muli ang kanilang pagsasama, para hindi na siya bumalik sa dating gawain. May tiwala naman ako sa aking kasintahan na hindi magpapagalaw dito, pero iba ng kamandag ni Estong, malupit. Nahiga ako sa aking kama, tinawagan ko si Ice upang kumustahin siya maging ang kanyang lola na nasa ospital. Umaayos naman daw ang lagay at baka makaluwas na siya sa isang araw. Samahan ko daw si Diane palagi pero samahan lang daw wag daw gagawa ng kalokohan biro pa niya. Matapos kong makausap ang aking GF ay si ate Mika naman ang aking tinext. Gusto ko talagang ayusin ang sitwasyon nila. Pero iba ang sagot ni ate sa text: "punta k d2 b4 me pasok s work". Ano ba ito sabi ko sa sarili ko. Saka di ko naman alam ang bahay nila, nireplyan ko siya at sinabi kong gusto ko siyang makausap ng masinsinan. Pumayag naman ito at magkita nalang daw kami sa Megamall, hindi na raw siya dadaan sa amin dahil baka mag-away lang daw sila ni Estong. Mabilis akong nagbihis, ngunit paglabas ko ng unit ay nasalubong ko ang magandang pinsan ni Ice na si Diane. "hi kuya koh!" bati nito. "hi! uhm, punta lang ako sa Mega, uwi din ako sabay tayo kain ha?" paalam ko kay Diane. Mabilis akong nakarating at dahil gusto kong maka-iskor muli kay Diane dahil dadating na si Ice sa isang araw at matatagalan na bago maulit ang aming nakaw na sandali. Ilang minutong pag-iikot sa Megamall ay nagtagpo din kami ni Mika. Naka casual na damit lamang ang dalaga at halatang hindi maganda ang mood. Pano ba ito, pano ko sila aayusin e mukhang may galit itong GF ni Estong. "hi ate!" bati ko. "oh bakit naisipan mong kausapin ako? hmmm pinadala ka ba ni Estong??" sabi niya.
"eh...ate..alam mo naman kaibigan ko yun.." wika ko naman. "alam mo Bogs, wala na e, hindi niya kayang tanggapin na may nakatalik ako noong nag-away kami, siya rin ang gumawa ng sarili niyang ikasasakit. Di ko nga alam kung ano na ang status namin ngayon, kung pang-sex nalang ba o ano" paliwanag ng dalaga. Niyaya ko siyang mag kape upang doon na rin magusap. Walang make-up si Mika noon, labas pa rin ang tunay na ganda niya. Pinagmamasdan ko siya palagi habang nag-uusap kami. "so parang wala na kayo?" tanong ko pa. "i mean di na ba maayos?" dugtong ko pa. "why Bogs? why? ayaw mo ba nun, libre na ulit ako? hihih" biro pa nito. Nanghihinayang ako sa relasyon nila ni pare sa totoo lang. At syempre kinakabahan din dahil sa maaaring gawin ni Estong na bumalik sa dating pagkatao niya. "hindi naman sa ganun ate, pero syempre na-miss din kita noh hehe" bola ko naman. "so you want to have sex with me again?" diretsong tanong niya sa akin. Nabigla ako sa sinabing iyon ni ate Mika. Eto na nga at siya na halos ang nagyayayang mag-sex kami, pero nagdadalawng isip ako. Nakapangako kasi ako kay Diane na sabay kaming maghahapunan. Tinimbang ko muna ang sitwasyon, pinili kong si Diane na muna ang aking samahan, tutal anytime pwede ko namang i-text si Mika upang isakatuparan ang muling pagniniig naming dalawa. "uhm ate, i think hindi ito maganda, i'm not saying na tinatanggihan ko ang alindog mo, pero the fact na magka-away kayo ng kaibigan ko saka ako muling papasok ay parang mali yata" paliwanag ko pa. "wow, i didn't know na may malasakit ka rin pala hehe, but you have a point though, nice Bogs, very nice...nalibugan tuloy ako lalo hihihi" wika pa niya. Ibang klase talagang mang-akit itong si Mika, sanay na sanay. Kung dinagdagan pa niya ay malamang nag check-in na kami noong hapong iyon. Naghiwalay din kami ni ate Mika that afternoon, pumasok na siya ng maaga. Nagkasundo kaming aayusin namin ang kanilang problema, maayos namang kausap ang dalaga. Ang hindi ko nasigurado ay ang kanyang offer na magpakantot muli sa akin. Pero bago naman kami naghiwalay ay nakatikim naman ako ng beso mula sa kanya. Siguro ay epektib ang mga paliwanag ko kanina kaya nabilib din siya sa akin. Bumili ako ng Pizza bago umuwi upang pagsaluhan namin ni Diane. Masaya akong umuwi, matitikman kong muli ang pinsan ni Ice. Pero nagbago ang lahat nang abutan ko si Diane sa kanilang unit, kausap si Estong.
Share this article :

TRENDING STORIES!

Live Feed!

Buy A Cup of Coffee for US!
Support Us!
 
Support : PopCash | PopAds | Your Link Here!
Copyright © 2009-2021. Mundo Ng Pantasya - All Rights Reserved
Template Published by MNP Template
WebPage By MNP