Home » » INIT PART XII

INIT PART XII

"O paano, kita-kits na lang tayo sa Lunes." paalam ko sa grupo

"O sige. Uuwi na ako. Gusto ko ng mahiga sa sarili kong kama" sagot ni Faye

"Hatid na kita Faye" sambit ni Vince.

"Dapat lang no?" pabiro ni Faye

"O James, kanina ka pa walang kibo dyan?" pansin ko

"Pagod lang pre. Pinagod ako ni Pebs" pabirong sagot ni James

"Ay grabe ka ha." sagot ni Pebbles

"Joke lang. Uuwi na rin kami. Sa office na lang tayo magkita-kita ulit. Gusto ko ng matulog" ani James

"O sige. See you Monday guys." paalam ni Mabel.

Naghiwa-hiwalay kami sa bus station sa Avenida. Kakabalik lang namin mula sa Baguio. Si Vince hinatid si Faye. Si James naman kasama ni Pebbles. Ako naman ay pumara ng taxi para ihatid si Mabel sa kanila. Habang nasa loob ng taxi...

"Hon, mukhang pagod ka ah" nagaalalang sambit ni Mabel

"Di. Ok lang ako. Sumakit katawan ko sa biyahe" sagot ko

"Pagkauwi mo sa inyo pahinga ka na ha. Kahit wag mo na akong tawagan. Text mo na lang ako pag nakarating ka na sa apartment." ani Mabel

"Oo magpapahinga ako. Ikaw rin. Mukhang gusto mo na ring matulog" sabi ko

"Oo. Kakapagod rin pala ang magbakasyon no? Pero enjoy naman" sagot ni Mabel

Enjoy? Sobrang enjoy talaga. Di ko malilimutan ang bakasyong ito. Ito ang bakasyon kung saan tatlong babae ang aking natikman: si Mabel, si Faye at si Pebbles. Iba't ibang putahe. Di ko pa rin matanggap na tutoo lahat ang nangyari. Talagang di kapani-paniwala.

"Jun, nandito na tayo. Mama, sa tabi na lang po" pakiusap ni Mabel sa taxi driver.

"Manong, eto po o. Sa inyo na ang sukli" sabi ko habang binibigay ang pera sa taxi driver.

"Ay teka manong, pwedeng pahintay na lang. Papahatid na rin ako sa inyo sa Sta. Mesa. Ibaba ko lang ang gamit ng kasama ko. Pwede ba kayo sa Sta. Mesa manong?" tanong ko sa mamang driver

"No problem hijo. Mamaya mo na ako bayaran. Hahayaan ko na lang pumatak ang metro." sagot ng driver.

"Saglit lang po ako." paalam ko

Binaba ko ang mga gamit ni Mabel at hinatid ko sya sa may pintuan.

"O sige 'bel, una na ako"

"O sige Jun. Ingat ka ha. Text mo ako"

"Oo. Sige pumasok ka na at naghihintay si manong sa labas." paalam ko

Pagkahalik ko sa pisngi ni Mabel umalis na ako at sumakay ulit sa taxi. Ilang minuto lang at nakarating na kami sa may amin.

"O manong, eto po. Salamat po" sabi ko sa driver habang binibigay ang bayad.

"Salamat hijo" tugon ng mamang driver

Pagkapasok na pagkapasok ko sa apartment, umupo ako sa sofa. Nahiga ako dito at nakatulog sa sobrang hapo. Naalimpungatan ako sa tunog ng celfone.

"Ohhuuuummmmm.... he... hello?"

"Jun si Mabel to? Nasan ka na?"

"Nasa apartment na" antok na antok kong sagot

"Di ka kasi nagte-text. Nagaalala tuloy ako" sabi ni Mabel

"Ahh oo nga pala. Sorry hon. Naupo lang ako sa sofa tapos nakatulog ako" pagpapaliwanag ko

"Ah ok. O sige. Just want to make sure you got home safe and sound" sabi ni Mabel

"Ok lang ako honey." sagot ko

"Ok. Tulog ka na ulit. I love you" paalam ni Mabel

"I love you too" sagot ko bago ko i-end ang call.

Pumasok ako sa kwarto ko para dun mahiga. Alas-tres pa lang ng hapon pero antok na antok ako. Papaidlip na ako ng mag-ring ang landline.

"Hello" bungad ko

"Oist, kumusta ang bakasyon?" tanong ng babae sa kabilang linya

"Langya ka, Beth. Istorbo ka talaga." biro ko

Si Beth. Kapitbahay namin. Nagaaral sa UST, med proper. Nagaambisyong maging doktor. May tatlong taon na rin kaming magkakilala.

"Pasalubong ko" tuloy nya

"Bukas ko na ibibigay. Pagod ako ngayon eh. Inaantok pa ako" sagot ko

"Aber bakit ka napagod? Siguro panay ang tira mo dun sa syota mo no? sabi nya

"He he he saka ko na lang ikukuwento sa yo" sagot ko

"O sige. Pahinga ka na panget. Babu!" paalam ni Beth

"Ok. Bye swanget." paalam ko

Pagkababa ng phone, balik ulit ako sa pagkahiga at natulog ulit. Nagising ulit ako maga-alas nuwebe na ng gabi. Nakaramdam ako ng gutom. Tumayo ako at pumunta sa kusina. Naghanda ako ng makakain. Nagbukas na lang ako ng sardinas at kumuha ng tinapay. Tinatamad akong magluto. Pagkakain, naisipan kong tawagan si Mabel.

"Hello" bungad ko

"Hello" sagot ng kabila

"Good evening po. Pwede po kay Mabel?" pakiusap ko

"Ah eh tulog na sya eh. Sino ba ito?" tanong ng sa kabilang linya

"Tita, si Jun ho" sagot ko

"Ah Jun. Kumusta ka na? Natutulog na si Mabel. Napagod yata sa biyahe nyo." sagot ng nanay ni Mabel.

"Oo nga po. Ako rin nga po pagkauwi nakatulog ako kaagad. Kagigising ko nga lang po eh" kwento ko.

"Ah ganun ba? O sige pag nagising sasabihin ko na lang na tumawag ka ha" sabi ng nanay ni Mabel

"Sige po. Salamat po Tita. Bye." paalam ko

"Bye" paalam ng nanay ni Mabel

Mabait ang nanay ni Mabel. Actually buong pamilya nya mabait. Tanggap nila ako bilang nobyo ng kanilang anak. Malaking pasasalamat ko kasi kahit di ako kaguwapuhan eh di nila iniisip na alangan ako kay Mabel. At ease ako sa kanilang lahat. Madalas pag nandun ako sa kanila panay ang kuwentuhan namin. Parang part of the family na ang turing nila sa akin. Dahil mahaba-haba ang tulog ko, di ako makaramdam ng antok. Binuksan ko ang tv. Naghanap ako ng magandang mapapanood. Palipat-lipat ako ng mga channels pero wala ako talagang makitang

magandang palabas. Nagpasya na lang akong bumalik sa kwarto at mag-computer na lang.

"Makapag-internet na nga lang" bulong ko sa sarili

Ilang saglit lang at nasa harapan na ako ng computer. Nag-login ako sa Yahoo Messenger at nagbukas ng Internet Explorer. Nagpunta ako sa mga Philippine news sites. Mahilig ako sa mga current events. Nung nagbakasyon kami sa Baguio medyo di ako nakapagbasa ng mga dyaryo. Ilang sites ang pinuntahan ko at binasa. May isang oras na akong nagbabasa ng...

"BUZZ!"

May nag-pop ng message sa akin sa Yahoo Messenger. poison_ivy.

"Busy?" tanong nung nag-pop

"Nope" type ko

"I'll call you sa phone" reply nung ka-chat ko

"Ok" sagot ko

Ilang saglit lang at nag-ring ang telepono.

"Hello, akala ko ba pagod ka at matutulog. Bakit naka-ym ka?" bungad ni Beth

"Kakagising ko lang no" sagot ko

"Huuussss... iniiwasan mo yata ako eh" may halong pagtatampong sabi ni Beth

"Ha ha ha kahit gusto kong iwasan ka di pwede. Magkapitbahay yata tayo" biro ko.

"Tse! Pangit na to. So gusto mo akong iwasan pala ha" sagot ni Beth

"Di no. Ito naman. Natulog nga ako kanina. Kakagising ko lang. Ang dami ko ngang uwing pasalubong sa yo galing Baguio eh" lambing ko

"Talaga? Yehey. Bigay mo sa akin bukas ha" sabi ni Beth

"Oo, idadaan ko dyan sa inyo bukas" sagot ko "Eh bakit gabing-gabi na eh naka-internet ka pa rin?"

"Hi hi hi may inaantay kasi ako" sagot ni Beth

"Ano na namang kalokohan yan ha Beth"

"Shhh... wag kang maingay. May mga nagsho-show kasi sa Yahoo. Yung mga nagbo-bold sa harapan ng web cam hi hi hi" pilyang sagot ni Beth

"Hala. Nanood ka rin ng mga ganun?" tanong ko

"Loko, di lang nood. Ako rin mismo nagsho-show din. Pero di ko pinapakita mukha ko. Hi hi hi" ani Beth.

"Weirdo ka talaga" sabi ko

"Eh kasi yung ibang nagsho-show eh ang pangit ng katawan tapos ang kapal ng mukha pinapakita pa. At least ako may "k" magpakita" pagmamalaki ni Beth.

"Hmmmm di ko na tanda" pagkukunwaring sabi ko

"Ah ganun? Nalimutan mo na ang korte ng katawan ko?" lambing na tanong ni Beth

Ahhh paano ko malilimutan yun? Si Beth ang una ko. Well di naman talaga una. Una ko talaga ay si Des pero di ko alam kung masasabing sex na yun. Kasi di ko maipasok-pasok ang alaga ko sa puke ni Des. Pareho kami kasing birhen nun. Di alam kung anong gagawin. Si Beth ang nagturo sa akin.

Nakilala ko si Beth habang gf ko pa si Des nun. Unang kita ko pa lang eh nagka-crush na ako kaagad sa kanya. Iba ang kanyang dating. Napaka-cute nyang tignan, ang mukha nya, ang pananalita, ang kilos nya. Nakikita ko lang si Beth tuwing daraan sya sa harapan ng bahay. Nun ko nalaman na kapitbahay ko lang pala sya. Nagre-rent sya sa katabi naming apartment. Araw-araw inaabangan ko ang pagdaan nya. Hanggang isang araw, naglakas-loob akong magpakilala.

"Hi!" bati ko

"He... hello" gulat na sagot ni Beth

"Ah, eh, hmmm... pwedeng magpakilala" nagkakautal-utal kong sabi

"Sure! I'm Beth" sagot nya

"I'm Jun" pakilala ko naman. "May pupuntahan ka ba?"

"May bibilhin lang ako sa may kanto" sagot nya

"Ah, eh, ahhh, ehh... pwede ba kitang samahan?" medyo natotorpe kong tanong

"Pwede naman" mabait na sagot ni Beth

Habang naglalakad kami medyo di na ako naging mahiyain. Nagkuwentuhan kami. Nagtanungan. Kinikilala ang bawat isa.

"May gf ka di ba?" diretsong tanong ni Beth

"Ha? eh.. oo." sagot ko

"Pinapayagan ka nyang makipagkilala?" habol na tanong ni Beth

"Hmmm tingin ko wala namang problema. I mean, nakikipagkilala lang naman eh" sagot ko

"Hmmm kung sabagay" sabi ni Beth. "Meron kasing ibang babae na selosa masyado"

"Di naman selosa si Des. Mabait yun" sagot ko

"Ahhh so Des ang pangalan nya. Maganda sya ha. Nakikita ko sya pag pumupunta sya sa inyo" ani Beth

"Salamat" nakangiti kong sambit

"Para saan?" tanong ni Beth

"Sa pagsabing maganda girlfriend ko" sagot ko

"Hi hi hi. Ala yun. Maganda naman talaga eh" sabi ni Beth

Namili si Beth ng mga personal items. Pagkatapos nyang mabayaran, naglakad na kaming pauwi. Tuloy pa rin ang aming paguusap. Click na click kaming dalawa. Sa aming paglalakad parang ang dami naming napagusapan. Ng makarating na kami sa harapan ng apartment ni Beth, nagpalitan kami ng mga phone numbers at nagpaalam na. Ewan ko pero ang saya-saya ko nung araw na yun. Iba ang dating talaga sa akin ni Beth. Sa araw na yun nagsimula ang pagiging magkaibigan namin ni Beth. Halos araw-araw kaming nagtatawagan. Madalas kapag pareho kaming walang pasok, nagkukuwentuhan kami sa harapan nila. Ilang buwan ang lumipas...

"O Jun. Bakit parang ang lalim ng iniisip mo?" tanong ni Beth ng makita nya ako sa harapan ng tinutuluyan ko.

"Wala... wala lang..." mahina kong sagot

"Huuussss, meron eh. Halata sa mukha mo no." pangungulit nya.

"Kasi.... kasi... wala na kami ni Des" biglang sabi ko

"Ha? Bakit?" gulat na tanong ni Beth.

"Nakipag-break ako eh. Kapal ko no?" nakukunsensyang sagot ko

"Loko ka. Ang ganda na nga nun pinakawalan mo pa" sabi ni Beth.

"Eh kasi... ewan... parang di ako masaya... alam mo yun? Yung parang wala kaming chemistry. Parang kami nga pero walang feelings. I mean, ako parang wala na akong nararamdaman para sa kanya." pagpapaliwanag ko.

"Sira ka. Eh anong sabi ni Des?" tanong ni Beth.

"Ayun... umiiyak..." malungkot kong sagot.

"Gago ka Jun. Pinaiyak mo si Des?"

"Naisip ko kaysa magkunwari ako bakit di ko pa sabihin ang tutoo kong nararamdaman? Kaysa parang niloloko ko sya, sabihin ko na lang ang tutoo kahit masasaktan sya." patuloy ko.

"Kunsabagay... may punto ka" pagsangyon ni Beth. "Pero sana naman Jun eh pinagisipan mong mabuti ang desisyon mo. Sana di mo binigla si Des"

"Beth, matagal ko ng pinagisipan. Di ako nagpadalus-dalos."

"Hay naku. Syempre babae din ako Jun. Alam ko ang nararamdaman ni Des. Maiinis at magagalit yun. Lalo na ang nakipaghiwalay sa kanya eh pangit na katulad mo" may halong pagbibiro ni Beth

"Oo nga eh. Kapal ko talaga no?" sambit ko

"Makapal na makapal!!!" biro ni Beth "Hi hi hi wag ka ng malungkot dyan. Ayaw mo lang lokohin si Des kaya nagawa mo yun. Tingin ko naman eh tama ang ginawa mo. At least naging honest ka sa kanya at sa sarili mo."

"Hayyy... sana nga" buntong-hininga kong sagot.

"O sya, iwan muna kita. Magmi-meet kami ng mga classmates ko sa school. Talk to you later" paalam ni Beth

"Ok. Salamat. Ingat ka" pamamaalam ko.


Itutuloy…
Share this article :

TRENDING STORIES!

Live Feed!

Buy A Cup of Coffee for US!
Support Us!
 
Support : PopCash | PopAds | Your Link Here!
Copyright © 2009-2021. Mundo Ng Pantasya - All Rights Reserved
Template Published by MNP Template
WebPage By MNP