Home » » Bahay ni Kuya Chapter 4: Makeover (B)

Bahay ni Kuya Chapter 4: Makeover (B)

Alas onse na ng gabi wala parin si Liezl, gumawa ako ng hot choco at inakyat ko para kay Loreen. “Thank you kuya” sabi nya, “Dun lang ako sa baba maghihintay” sabi ko sa kanya. Naupo ako sa sofa at sinindi ang tv, naghanap ako ng mapapanood at talagang naiinis na ako kay Liezl. Alas dose bumaba si Loreen at sinilip ako, “Kuya kumakain ka?” tanong nya. “Hindi, pinainit ko lang yung food kanina baka di pa kumain si Liezl” sabi ko sa bumalik na sya sa taas. Tamang tama narinig ko may nagbukas sa gate, kakatok palang sana si Liezl binuksan ko na ang pinto at tumayo lang sya sa harap ko at niyuko ang ulo nya.


“Pasok na dali para maisara ko ang pinto. May pagkain sa lamesa pag hindi ka pa kumain” sabi ko sa kanya. Pumasok sya at dumiretso sa kusina, sinara ko na ang pinto at naupo sa sofa. “After eating just leave it there, get some sleep or better yet magreview ka” sabi ko lang pero di nya ako sinagot. After ten minutes natapos sya kumain, narinig ko huhugasan nya sana ang plato pero nagalit ako, “Narinig mo ba ako kanina? I told you to leave it there” sabi ko. Naglakad sya papunta sa akin at tumayo lang sa tabi, “Kuya…sorry” bulong nya. “Wala na kwenta ang mga salita mo, mag aral ka nalang o kaya matulog” sumbat ko sa kanya.


Hinugasan ko ang pinagkainan ni Liezl, nagulat ako nang biglang sumulpot si Loreen sa tabi ko. “Nakakagulat ka naman” sabi ko at tumawa sya. “Kuya gusto mo ako nalang maghugas” sabi nya. “Hindi na ako nalang, konti lang naman, bakit gising ka pa? Tulog ka na at may exam ka pa” sabi ko. “Hapon pa naman yon” sabi nya. “Kahit na at least get some rest naman kanina ka pa nasa harap ng pc, sige na kaya ko to” sabi ko. “Saan ka matutulog?” tanong nya. “Sa sofa” sagot ko. “You can sleep in my room if you like tapos sa room nalang ako ni Miyu” alok nya. “Hindi na, I will be fine sa sofa, sige na Loreen get some rest” sabi ko at naglakad na sya paalis.


Nang natapos ako nagpunta na ako sa salas, nagulat ako at nandon parin si Loreen at nanonood ng tv. Naupo ako sa tabi nya at tinignan ko sya, “Di ka pa inaantok?” tanong ko. “Hindi pa” sagot nya kaya nakinood nalang ako kahit inaantok na ako talaga. “Kuya, alam mo nung una natatakot ako sa iyo kasi akala ko s*x maniac ka” sabi nya at nagulat ako. “Hahaha ako s*x maniac?” tanong ko. “OO, kaya inoobserbahan kita, I really was expecting one of us to start complainin about things like minamanyak mo sila or inaabuse” sabi nya at tawa na ako ng tawa. “Seryoso ako kuya, pero habang tumatagal wala naman, instead panay goodness nakikita ko sa iyo” sabi nya.


“Wow goodness, parang santo, pwede na ako kunin ni Lord” biro ko at tinapik nya ang kamay ko at nakitawa narin sya. “Today nalang nakita ko how concerned you are for us, tinulungan mo SILA sa studies” sabi nya. “Ay nagpaparinig pa, talagang with emphasis ang SILA o” sabi ko at lalo sya napahalakhak. “Tapos nag alala karin kay Liezl, pinaglutuan mo pa ng food, imbes na sermonan mo inutusan mo lang sya mag aral, tapos naghugas ka pa ng pinggan, akala ko spoiled rich kid ka na walang ibang alam kundi magpaka seryorito” sabi nya. “Dear ate Charo, noong bata ako maaga ako naulila…di ako trinato ng mabuti ng ibang kamag anak ko at tangin lolo ko lang nag alaga sa akin” banat ko at sobra ang tawa nya. “Ate Charo, pati sa pag ibig sawi ako, ang tanging babae na nagmahal sa akin ay inagaw pa ng bestfriend ko…masakit ate Charo” sabi ko at ang tindi na ng tawa ni Loreen at panay na ang palo nya sa akin para tumigil.


“Teka nga, may gusto ako subukan matagal na” sabi ko sa kanya at napatigil sya at tinignan ako. Nilapit ko ang mga kamay ko sa ulo nya at bigla syang nanginig, nanlaki ang mga mata nya at parang ninerbyos ng todo, “Kuya ano gagawin mo?” tanong nya. Hinila ko ang mahabang buhok nya at tinakpan ang mukha nya, “Ayan, Sadako! Mommy may mumu! Si Sadako!” biro ko at game na game naman sya nagkunwaring multo at tawa ng tawa. Nang nahimasmasan kami ay bigla nya ako tinignan, “Nagnerbyos naman ako kanina, akala ko hahalikan mo na ako” sabi nya. “Ha? Hahalikan kita? Bakit ko naman naisip yon?” tanong ko.


“Wala…kasi maybe…I really wanted you to kiss me” bulong nya at napatitig ako sa mata nya. Nanigas ako at di ko makayanan ang titigan namin, natotorpe nanaman ako at agad ko nilayo ang tingin ko. “And why would you want me to do that?” tanong ko nalang. “Because kuya…I think I like you” sabi nya at lumapit sya sa akin at hinawakan ang pisngi ko, nilayo ko ulo ko at nginitian ko nalang sya. “Loreen…hindi ata tama to…baka patayin ako ng magulang mo” sabi ko sa kanya. Lalo niya nilapit ang mukha nya sa mukha ko, “bakit naman nila gagawin yon?” bulong nya. “sabihin nila I am taking advantage of you” sagot ko. “don’t worry youre not” sabi nya at nagdikit na ang mga labi namin at tuluyan na kaming naghalikan.


Nang nagbitaw ang mga labi namin napangiti ako sa kanya sobra, “Bakit?” tanong nya. “Your only the second girl I ever kissed” sabi ko sa kanya at napangiti sya. “You have soft lips” bulong nya. “Of course, they are RARELY used” sagot ko at tumawa sya. “Kuya…if we lay down here and kiss will you take advantage of me?” tanong nya. “No I wont, I promise” sabi ko. “If we lay down and kiss will you take advantage of me?” tanong ko din at ngumiti sya bigla, “Maybe” landi nya kaya nahiga ako agad at tumawa sya at pinalo ako. “Kuya…are you expecting to…” sabi nya pero sabi ko, “expecting to kiss you again and nothing more than that” sabi ko at napangiti sya at nahiga narin. “Pwede mo ako yakapin kung gusto mo” bulong nya pero nahiya ako, siya ang unang yumakap sa akin at napayakap narin ako sa kanya. Nagdikit muli ang mga labi namin at napapikit ang mga mata ko, matagal na ako talagang di nakahalik ng babae at nag eenjoy ako sa paghalik sa kanya.


Gusto maglikot ng mga kamay ko pero nahihiya ako sa kanya. Okay na ako sa ganito kesa naman sa wala. Tumigil ako pagkat nanigas na ng tuluyan ang ari ko, bumangon ako para kunin ang isang unan at tinignan nya ako. “Aanhin mo yan?” tanong nya. Nilagay ko harap ng ari ko at saka nahiga ulit, napangiti sya at tinignan ako, “tumigas ba?” tanong nya at nahiya tuloy ako. “Oo e, kaya ganyan nalang baka bigla syang makawala” biro ko at napatingin sya sa baba. Inalis nya ang unan at dinikit ang katawan nya sa katawan ko, naramdaman ko nagdikit ang harap ko at harap nya kaya pasimple nalang ako tumingin sa malayo. “Is it true?” bulong nya. “What is true?” tanong ko. “Yung sinasabi ni Jaja na virgin ka pa” sabi nya. Napatingin ako sa kanya at wala nang sense para magsinungaling, “Yes I am” sabi ko. “Kaya pala” sabi nya. “Kaya pala ano?” tanong ko at ngumiti sya, “Secret” sabi nya. “Ay, siguro di ako marunong humalik ano?” tanong ko. “Di yon, ok ka nga e, compared to my ex, sabi mo im the second one you kissed, well same din you are the second guy I kissed” sabi nya at ewan ko bakit masaya ako. “E bakit mo kasi ako hinalikan?” tanong ko. “Uy tinatanong pa kahit sinabi ko na sagot kanina…gusto ko lang marinig ulit ano? Sige pagbigyan kung ikakaligaya mo…I kissed you because I like you…happy?” sabi nya.


“Kissed…past tense…meaning tapos na…kakalungkot naman” biro ko at tumawa sya. “Ikaw inuutakan mo ako ha…pero tignan mo sinabi ko, sabi ko I like you hindi I LIKED you, then I kissed you because I like you. Yung kiss tapos na, pero yung like ongoing pa sya…so pag babanatan mo ng logic…ergo I like you so I will kiss you again…and again…and again…hanggang madagdagan ng D yung LIKE” paliwanag nya at muli kaming naghalikan. Di na ako makaangal pagkat magaling talaga ang mga comp sci at engineering sa logic, kahit papano ay masayang masaya ako sa sinabi nya. Dati dati natatakot ako mabigo, kaya aloof din ako sa babae. Pero ngayon nalaman ko may magkakagusto pala talaga sa akin at di talaga nagkamali si Nadine noon. Past is past, eto kaharap ko ang present and I am enjoying it, para akong natanggalan ng tinik sa dibdib ko, kung dati minamaliit ko sarili ko this time unti unti ako nagkakaroon ng confidence.


“Kuya…be honest ha” sabi nya at tinitigan nya ako sa mata. Pinatong nya ang isang kamay nya sa dibdib ko at huminga ng malalim. “Lalake ka and there are six of us here…may time ba na you fantasized about one of us? You don’t have to say who…yes or no lang” tanong nya at eto na naipit na ako, di ko alam ang tamang sagot, kung sasabihin ko hindi malamang hindi sya maniniwala pagkat magaganda sila, pag sinagot ko oo malamang mandiri na sya sa akin. Ako naman ang huminga ng malalim at talagang napaisip, kailangan ko magsabi ng totoo sa kanya at bahala na kung ano isipin nya.


“Okay…yes” sabi ko at ngumiti sya. “Honest ka talaga, don’t worry di ko na tatanungin sino” sabi nya at nakahinga ako ng maluwag. “Kuya one more question pwede?” tanong nya at since sabi nya honest ako sige banat, “Sure” sabi ko with confidence pa. “You and me like this…we kissed…and might kiss again later…did it ever cross your mind or iniimagine mo ba na makipag s*x sa akin ngayon?” tanong nya at nagulat ako, ang bilis tuloy ng tibok ng puso ko at inaantay na nya ang sagot ko. “Will it be make me look bad if I say yes?” sagot ko at napangiti sya. “No” sabi nya. “Yes ang sagot ko” sabi ko at tumawa sya. “Me too” sabi nya at nagulat ako at napanganga, lalo sya natawa sa itsura ko.


“If only this happened in a more private area kanina…maybe it would have happened” sabi nya. “Pero syempre open space to…baka magising si manang…o baka mag midnight snack si Miyu…or maging maingay ako at magising sila…” landi nya at parang lalong tumigas ang ari ko. “So if you can wait a little longer until the timing is perfect then…you know” landi nya sabay halik sa labi ko. “Sus ako pa, natiis ko ng 24 years e” sabi ko at tawa sya ng tawa. “You wont have to wait that long anymore I promise” bulong nya sa akin at parang nakuryente ang buong katawan ko. “Shet nalabasan na ata ako” biro ko at kinurot nya ako ng malakas at humalakhak sya. Inismack nya ako ng matindi sa labi sabay bumangon na, “I will go to bed na kuya...kaya kuya wag kang magbabago ha” sabi nya at nginitian nya ako. Dahil sa sinabi nya talagang hindi ako magbabago, magbago man ako pero for the better.


Ito ang bahay ni Kuya…magiging masaya na dito.
Share this article :

Blog Archive

TRENDING STORIES!

Live Feed!

Buy A Cup of Coffee for US!
Support Us!
 
Support : PopCash | PopAds | Your Link Here!
Copyright © 2009-2021. Mundo Ng Pantasya - All Rights Reserved
Template Published by MNP Template
WebPage By MNP