Home » » Kaligayahan

Kaligayahan

Ikalawang yugto…


Hindi maiwasang mapangiti ni Shiela habang ibinabalik sa sobre ang card na kababasa pa lamang nya. Iniabot ito ng kaibigang si Carol habang bumibili sya sa sari-sari store, pinapaabot daw ni Jeffrey sa kuya nya. Hindi sya makapaniwala sa nilalaman ng card. Malinaw naman ang mensahe, ang Malabo lamang sa kanya ay ang intension ng sumulat. Aminado syang na-excite o kinilig sa nilalamang pagtatapat pero kapag naiisip nya na si Jeffrey ang sumulat niyon ay parang hindi nya maiwasang isipin na isa itong kahangalan. Kilala nya ang mga linyang iyon, mga linyang talaga namang magpapalundag sa puso ngh kahit sinong dalaga na makabasa nito at siguradong hindi magtatagal ay mapapa- OO ka ng di oras kung ikaw nga ang nililigawan ng simpatikong binata. Pero sino ang nakakaalam na ang ilan sa mga ito ay kinuha lamang ni Jeffrey sa mga lyrics ng mga di ganong sikat na kanta na hinukay pa sa baul ng songhits ng tatay nyang gitarista rin. Di nga ba’t ang mga linyang ito ang nagpalaglag sa panty ng halos lahat ng niligawan ni Jeffrey nung high school at nagpaluha rin pagdaka ng matapos nyang makuha ay iisantabi na lang. O dili kaya’y hindi alam ng mga babaeng ito na ang nilalaman naman ng halos lahat ng mga sulat nya sa iba’t ibang babaeng nililigawan ay halos pare-parehong linya lng. Pano ba naman nya iyon makakalimutan ay isa sya sa mga kabarkada nito na accessory to the crime ika nga. Di nga ba’t minsan ay pare pa nga ang tawgan nilang dalawa. Tulay sa panliligaw, taga-dala ng mga love letter na binabasa nya muna bago ibigay, taga-hingi ng mga schedule at tagapagpakilala pag may natipuhan syang girl. Dahil bagamat mahilig sa babae ay torpe itong si Jeffrey o sadyang hindi marunong manligaw dahil wala nman talaga sa loo bang ginagawang panunuyo. At sya rin ang kalimitang kinokonpronta ng mga kawawang babae pag missing in action na ang drama ni Jeffrey pra makaiwas sa mga ito. At kaya nyang i-confirm na hindi seryoso si Jeffrey sa hawak nyang card ngayon dahil un ang pagkakakilala nya rito. Pero syempre kaibigan nya pa rin ito kaya di nya magawang magalit pero dapat lamang syang magtanong.


Kabado si Jeffrey ng makitang papalapit sa kanya si Shiela hawak ang isang puting sobre. Alam na nya ang itatanong nito at pinaghandaan na nya ang isasagot sa mga tanong ng dalaga. Pero ganunpaman, hindi pa rin nya mapigil ang kabog na nararamdaman.


“Ano naman ang ibig sabihin nito Mr. Jeffrey Agoncillo?” bungad ni Shiela sabay taas sa sobreng hawak niya at nakapamewang pa sa harap ng binata.


Nagawang tumitig ni Jeffrey sa dalaga. Bagamat nadi-distract sya sa suot ni Shiela. Nka-mini skirt ito ng maong at blouse na hapit na hapit sa katawan. Malalim ang cut ng dibdib ng blouse at halos sumungaw na ang maputi nitong dibdib. Hindi ito ang panahon para mamboso kaya iniiwas nya ang tingin sa dibdib ni Shiela. Kailangang bumalik sya sa katinuan dahil ito na ang hinihintay nyang pagkakataon. Ang paghaharap nila ni Shiela.


“Kailangan ko pa bang ipaliwanag sayo yan Shiela? Ang linaw naman ng nilalamn ng card diba?” nababaduyan si Jeff sa sinasabi nya dahil di sya sanay manligaw pero kailangan nyang pangatawanan para mapansin ni Shiela. “Gusto ko sanang manligaw, kung pwede”.


Nagpakawala ng isang matinis na halakhak si Shiela. Naiintindihan naman nya ang nakasaad sa card pero gusto pa rin nyang kumprontahin si Jeffrey tungkol sa nilalaman niyon. “Hello??!!! Mr. Agoncillo, naririning mo ba ang sinasabi mo? Naintindihan ko naman ang nakalagay sa card. Ang ibig kong sabihin ay kung anong pumasok sa kukote mo at pati naman ako eh pinag-titripan mo”, sabay ismid sa binata.


“Sabi ko na nga ba at yun ang iisipin mo, alam ko naman na kung meron mang tao na nakakaalam ng pagiging playboy ko o maloko sa mga babae, ikaw yun pero di ko talaga mapigil ang sarili ko eh. Iba na ang nararamdaman ko sayo si Shiela eh, alam kong mali dahil magkaibigan tayo pero masisisi mo ba ako?” mahabang litanya ni Jeffrey. Alam nyang corny pero bahala na. Ang mahalaga ay makuha nya si Shiela.


“Baka masira lang ang pagkakaibigan natin kung hahaluan pa natin ng kung ano ano Jeffrey kaya kung totoo man lahat ng nakasulat sa card na ito, kalimutan mo na lang.”


‘Pero Shiela, seryoso ako sayo. Kung saka-sakali ngaun pa lng ako magiging seryoso sa isang relasyon.’


“Flattred n asana ako ksi napansin ako ng isang Jeffrey Agoncillo pero parang weird na pakiramdam to. Hindi ako bagay sayo Jeffrey, alam kong hindi ako ang tipo mong babae. maging magkaibigan na lang tayo. At baka nakakalimutan mong may boyfriend na ako. Mag-wa-one year na rin kami. Uuwi na sya next month mula sa Korea. Kaya please lng Jeffrey, hwag nating gawing komplikado ang napaka- simpleng mga bagay.” sabay bunting- hininga ni Shiela. Ayaw nyang saktan ang damdamin ng kaibigan pero kailangan nya itong sabihin para matigil na ang alam nyang trip lang ni Jeffrey.


Hindi agad nakapagsalita ang binata. Hindi nya mawari pero parang kinurot sya sa dibdib ng katotohanang may nagma-mayari na sa puso ng dalaga at mahirap paniwalaan ang damdamin nya para rito. Pero ayaw pa rin nyang magpatalo dahil nanaig ang ego nya. Sino si Shiela Trinidad para tanggihan sya? Ngayon lamang sya na-reject ng babae sa tanang buhay nya. At si Shiela pa. Hindi sya papatalo, makikipagsabayan sya kung kinakailangan. “ Basta, Shiela, kahit anong mangyari, itutuloy ko ang panliligaw ko. Hindi ka pa nman kasal at wala akong nakikitang dahilan para tanggihan mo ang panliligaw ko.”, hirit ni Jeffrey.

“Bahala ka na nga pare.. pero Hwag mong sabihin na hindi mo narinig ang sinabi ko. Friendship lang ang kaya kong i-offer . Yun lang .” Akmang tatalikod na ang dalaga ng hagipin ni Jeffrey ang kamay nito. Pinisil ng bahagya at hinagkan. Bagamat nabigla ay nagkunwang hindi naapektuhan si Shiela.


Binitiwan din nman kaagad ni Jeff ang malambot na kamay ni Shiela ng mapansin ang reaksyon nito.” Sensya ka na, Shiela, di ko talaga mapigilan. Basta, maghihintay ako”, yun ang huling sinabi ni Jeffrey at tumalikod na si Shiela palayo ditto. Hindi mawari ng dalaga pero may kiliting hatid ang halik sa kamay na iginawad ni Jeffrey sa kanya.


Hindi nagawang iwasan ni Shiela ang mga aksyon ni Jeffrey sa pagdaan ng mga araw. Naging masigasig ito sa pagsuyo sa kanya. Nariyang abangan sya sa paglabas sa kolehiyong pinapasukan at sabayan pag-uwi. Ilibre paminsan-minsan sa KFC na syang pinakamalapit na kainan malapit sa sakayan papuntang village nila. Mnsan ay aabutan na lamang sya ng piñitas na bulaklak ng isang bata habang bumibili sa tindahan at ituturo si Jeffrey na nag-gigitara sa may likod bahay nila , sabay kindat sa kanya. Hindi man nya aminin sa sarili. Naaliw sya sa pinapakita ni Jeffrey. Hindi naman sya nagkagusto dito noong high school sila dahil nga sa image nito noon pero isa lang ang alam nya, espesyal na kaibigan si Jeffrey at hindi nya ito magagawang iwasan pero hanggang saan naman makakarating ang lahat ng ito? Natatakot sya sa posibilidad na mahulog ang loob nya sa binata pero kinakalma iyon ng isipin na hindi naman mangyayari iyon dahil mahal nya si Miko, ang kasintahang hinihintay nya ang ipinangakong pagbabalik.


“ Pare, sigurado ka bang si Shiela ang seseryosohin mong babae?” si Lito iyon, isa nyang kaibigan sa village.


Nag-iinuman silang dalawa sa likod bahay noon ng dumaan si Shiela na bumili ng coke sa tindahan. Sinundan nya ng tingin ang dalaga habang papalayo., Hakab ang katawan sa suot na maikling dilaw na duster .


‘Bakit mo naman naitanong pare? Maganda naman si Shiela ah, matalino at mabait at syempre sexy dba?” balik-tanong naman nya sa kaibigan ng hindi na matanaw sa daan si Shiela. “Huwag mong sabihing mali ang sinasabi ko dahil kitang-kita ko ang mga berde mong mata pag dumadaan sya sa harap ng inuman.” Sabay tawa ng maikli kasunod ang tungga sa baso ng malamig na beer sa mesa.


Napangiti si Lito. “Wala nman akong duda dun pare. Kaya lang di mo rin alam kung may dark side yang si Shiela. Baka di pala sya tulad ng pagkakakilala mo. At nabubulagan ka na lng dahil mukhang TL na TL ka na eh as in True Love na o baka naman L na L….”


“Libog na libog?” sambot naman ni Jeffrey ng nakangiti. “Whatever pare. Sino bang hindi lilibugan sa sexy ni Shiela? Aminado naman ako dun pare eh pero iba na nga yata nararamdaman ko. Prang lalo akong na-challenge dahil may kakompetensya ako sa kanya.”


“E unfair ka naman tol eh. Nasa malayo naman ang kakumpitensya mo.’


“Kaya nga sinisipagan ko eh. Malay mo di ba? Isang araw mapapasakin rin ang puso ni Shiela. At mahahawakan ko rin ang mga suso nya.” Feel na feel pa ni Jeffrey ang huling tinuran habang umaaktong lumalamas ng suso. Umandar na naman ang pagkapilyo nya.


“Gago” . Isang batok ang natamo ni Jeffrey kay Lito. “Akala ko pa naman seryoso ka na, namamanyak ka lang yata dun eh” .


“Hindi ah. Pero syempre kasama na un dun. Pag ba nagka-girlfriend ka hindi mo hahawakan ang suso? Ikaw nga Lito hawg kang painosente. Baka nga mamaya nyan suso din ni Shiela ang pinapantasya mo sa gabi eh.’ Tudyo ni Jeffrey sa kaibigang namumungay na ang mata sa tama ng iniinom na beer.


“Naku tol, naunahan na kita” bungisngis na bungisngis si Lito.


Medyo kumunot ang noo ni Jeffrey. Hindi nya agad nakuha ang huling sinabi ni Lito pero nanatili syang nakikinig sa sumunod na sinabi nito.


“Nabanggit ko ba sayo na ako ang nagturo kay Shiela ng dance number nya para sa debut nya? Bumuo kami ng isang tango number at ako ang partner nya. At alam mo naman ang tango tol, halos magkadikit ang katawan. Ewan ko tol, kung sinasadya ni Shiela ha? Pero basta magkadikit kami, nilalapat nya talaga ang suso nya sa dibdib ko. crap, tol, alam kong sayaw lang un pero crap talaga. Wag kang magagalit tol ha? Pero minsan tinitigasan talaga ako eh.”


“Hindi nga. Totoo?” tanong ni Jeffrey. Hindi sya nakaramdam ng galit sa sinabi ng kausap dahil hindi naman nya nobya ang dalaga at lalong hindi naman sya siguradong totoo ang sinasabi ni Lito na sinasadya ni Shielang ilapat ang suso nya sa mga dibdib ni Lito.Pero nakaramdam sya ng konting pagka-inggit sa ibinida ng kaibigan. Tinitigasan din sya sa narinig at pinilit nyang takpan ng hawak na gitara ang pamumukol ng harap ng shorts nya. Naimagine nya tuloy na sya ang kapareha ni Shiela sa pagsayaw ng tango at lapat na lapat ang mga katawan nila pero alam nyang imposibleng mangyari dahil di naman sya magaling sumayaw. Gitara lang ang alam niya. Sinundan na lng nya ng tanong ang imahinasyon. “Ano tol, malaki ba? Malambot ba? Maasarap ba?’ sunod –sunod nyang pagtatanong. Halatang na-excite.


“Sobrang firm pare, hindi pa lamyak. Siguradong di pa napagsawaan ng boyfriend un. Hehehe.” Pagmamayabang nman ni Lito na para bagang nalamas nya ang suso ng dalaga kung ilarawan sa kaibigan bagaman napalapat lamang naman ito dahil parte iyon ng sayaw.


“Wish ko lang ako ang magsawa dun. Hehehe. Mag-tatango kami ng nakahiga sa kama buong magdamag ”. Sabay hagikhik ni jeffrey at tinuloy ang naudlot na pagtungga sa beer dahil sa narinig na kwento ni Lito. Maya-maya rin ay naghiwalay na ang dalawa at pumasok na sa bahay si Jeffrey matapos ligpitin ang pinagkalatan.


Binuhay ng mga sinabi ni Lito ang pagnanasa ni Jeffrey na ma-angkin ang dalaga. At kailangang gumawa sya ng paraan bago mahuli ang lahat. Kailangang mahulog ang loob sa kanya ng dalaga sa lalong madaling panahon. Debut na nga pala nito sa makalawa. At balita nya ay darating ang kasintahan nito sa gabi ng kaarawan ng dalaga. Papayag ba syang patalo?
Share this article :

Blog Archive

TRENDING STORIES!

Live Feed!

Buy A Cup of Coffee for US!
Support Us!
 
Support : PopCash | PopAds | Your Link Here!
Copyright © 2009-2021. Mundo Ng Pantasya - All Rights Reserved
Template Published by MNP Template
WebPage By MNP